Mobylette lạ độ vàng chóe độc nhất vô nhị

Chiếc Mobylette phiên bản lạ mắt Kaptein ra lò từ năm 1955 và dành cho thị trường Hà Lan, là hàng hiếm với nhiều chi tiết đẹp mắt, vừa được độ xong bởi một tay thợ lâu năm tại Sài thành.

Mobylette là mẫu xe quen thuộc với những người mê xe máy cổ. Tuy nhiên, đây là bản thân dòng xe Kaptein này đã rất khó bắt gặp tại Việt Nam vì được hãng xe Pháp chế tạo dành riêng cho thị trường Hà Lan.

Mobylette lạ độ vàng chóe độc nhất vô nhị

Khác biệt chính với xe Mobylette thông thường nằm ở thùng xăng dẹp thuôn dài tích hợp vào sườn chính của xe.

Anh Nguyễn Thạch Lân, thợ độ xe, cho biết trong quá trình cất công săn tìm được lô xe máy cổ trong tình trạng “đồng nát”, anh chú ý trong lô xe đó có một chiếc Mobylette lạ mắt với những đặc điểm khác lạ so với những chiếc Mobylette cổ thông thường khác.

Vì chiếc xe hầu như còn nguyên vẹn, chỉ bong tróc bạc màu hoen gỉ theo thời gian nên anh không phải sửa chữa nhiều, chỉ tập trung vào khâu đánh bóng, mạ crôm, sơn xi ghi-đông, khung sườn xe, bu-loong ốc vít, trục bánh xe, vành bánh xe…

Đặc biệt, anh tập trung làm đẹp cho các bộ phận nguyên gin bằng đồng thau màu vàng, ví dụ vè chắn bùn bánh trước (với phần cuối vè xòe rộng như chiếc đuôi của chú cá vàng) được đánh bóng loáng như gương soi. Đồng thời “phăng-tê-di” một số chi tiết khác trên xe để bảo đảm “tông xuyệt tông”.

Xem lại những tấm ảnh mà người thợ chụp khi vừa lấy xe về, trông cũ mốc gỉ sét nham nhở sau hơn nửa thế kỷ sử dụng. Mà nay, sau khi trải qua một năm ròng rã được người thợ gò lưng cần mẫn phục chế, toàn bộ chiếc xe Mobylette trở nên đẹp long lanh như mới. Niềm vui của người thợ càng được nhân đôi khi thời điểm hoàn thành phục chế chiếc xe cũng đúng lúc những ngày Tết Nguyên đán cận kề. Chiếc xe như món quà xuân nho nhỏ mà anh dành tặng cho cuộc đời. Bởi thế, mỗi khi chạy xe trên đường, anh Lân sẵn sàng dừng lại chia sẻ say sưa nếu có người hâm mộ nào muốn tìm hiểu về chiếc xe này.