Mỗi một giai đoạn đã qua là một lịch sử, từ năm 1903 – 2020 đã hơn 100 năm. Hãng xe huyền thoại Harley Davidson đã trải qua giai đoạn thăng trầm này như thế nào ? Từng mốc thời gian cụ thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về hành trình chinh phục thế giới của hai huyền thoại này :
Năm 1907, Harley-Davidson đã làm giới đam mê xe Hoa kỳ và thế giới vào thời đó chao đảo với hệ động cơ 45 Grad V-Twin-Motor.
Điều đặc biệt chính là cách hoạt động mạnh mẽ và khác lạ của hệ động cơ này, cụ thể là: Khi xi lanh thứ 1 ở phía trước được kích hoạt, sau một vòng xoay đúng 315 độ xi lanh thứ 2 sẽ được kích hoạt, tiếp theo là một vòng xoay 405 độ cho đến khi Xi lanh thứ 1 được kích hoạt lần nữa. Chính nhờ cơ chế hoạt động này mà những chiếc mô tô của Harley thời kì này cho đến bây giờ vẫn phát ra một âm thanh động cơ đặc trưng (tạch tạch như tiếng ca nô) mà không có một loại mô tô nào trên thế giới có được.
Đến năm 1909, Harley Davidson lần đầu tiên đưa loại động cơ V-Twin 2 Xy-Lanh vào áp dụng cho những chiếc xe của họ. Động cơ đặc chế này của HD nhằm để thay thế cho động cơ “Inline-V” với 2 xy-lanh cùng nằm trên một trục (thứ động cơ vừa cồng kềnh lại vừa chiếm diện tích) rất phổ biến thời đó. Năm 1912 HD tiếp tục áp dụng bộ côn tay và chiếc yên bằng da vào những chiếc cruiser.
Năm 1913 HD lại sử dụng hộp số và xích (dênh sắt) thay cho dây cu-roa cũ kĩ lỗi thời, và kết quả của sự thay đổi trên chính là “hộp số 3 cấp” được ra mắt vào năm 1915 với sự đón chào nồng nhiệt của dân chơi xe trên toàn thế giới.
Năm 1937, những biker trong làng xe thế giới lại đón nhận thêm một tin vui từ phòng nghiên cứu của Công ty Harley-Davidson khi họ chế tạo thành công một bộ phận mới mẻ cho động cơ mà ngày nay dân biker gọi là “xú- páp treo”. Bộ phận này thay cho loại “xú-páp đứng” đã lỗi thời của quân đội Hoa Kỳ trước thế chiến. Và loại động cơ mới này đã được sản xuất hàng loạt vào năm 1948, với doanh số bán ra thành công mỹ mãn.
Năm 1937, những biker trong làng xe thế giới lại đón nhận thêm một tin vui từ phòng nghiên cứu.
Năm 1937, những biker trong làng xe thế giới lại đón nhận thêm một tin vui từ phòng nghiên cứu của Công ty Harley-Davidson khi họ chế tạo thành công một bộ phận mới mẻ cho động cơ mà ngày nay dân biker gọi là “xú- páp treo”. Bộ phận này thay cho loại “xú-páp đứng” đã lỗi thời của quân đội Hoa Kỳ trước thế chiến. Và loại động cơ mới này đã được sản xuất hàng loạt vào năm 1948, với doanh số bán ra thành công mỹ mãn.
Năm 1966, đánh dấu một giai đoạn cực kỳ gian truân của Harley Davidson
Năm 1966, đánh dấu một giai đoạn cực kỳ gian truân của Harley Davidson khi liên minh của họ với Aermacchi đứng trên bờ vực phá sản do Aermacchi liên tục thua lỗ và những chiếc xe 2 thì của HD không thể cạnh tranh được ở thị trường Châu Âu khắc nghiệt khi đó là thời kì hoàng kim của hãng xe Nhật Bản – Honda. Trong cơn hoạn nạn, Harley-Davidson không còn cách nào khác là phải sáp nhập với Công ty AMF.
Năm 1978, tập đoàn Aermacchi chính thức phá sản và được bán cho Công ty Caviga.
Nguyên nhân là vào những năm đầu tiên của thập niên 70 trên thế giới khá thịnh hành kiểu dáng xe gọi là Chopper và HD đã không thể nào chống chọi được với các đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản.
Năm 1983, động cơ EVO được HD đưa vào sử dụng đã thay thế hoàn toàn các loại động cơ trước đây của HD.
EVO đã được HD và Porsche thai nghén và thử nghiệm trong suốt nhiều năm trước khi tung ra thị trường. Về cấu tạo động cơ EVO đã được thay thế hoàn toàn những sợi xích truyền động rối rắm và gây tiếng ồn lớn bằng những sợi dây cu-roa cải tiến đặc biệt. Lịch sử Harley Davidson lúc này bước sang một trang mới bằng một bước tiến thần kỳ vè mặt kỹ thuật, nó đã đặt viên gạch đầu tiên cho hơn 20 năm tiếp theo thành công rực rỡ và vững chắc của tên trùm nước Mỹ.
Năm 1999, Harley-Davidson chính thức chia tay với động cơ EVO Big Twin và thay vào đó là một thế hệ động cơ mới rất hiện đại EVO Twin Cam 88. Ưu điểm nổi bật của dòng động cơ mới này là trọng lượng nhẹ hơn và có công suất lớn hơn rất nhiều so với Big Twin.
Năm 2002, Harley cho xuất xưởng mẫu xe đua đầu tiên của mình với động cơ của hãng Porsche :1300 phân khối, đạt mô men xoắn cực đại lên đến 9000 vòng/ phút và đặc biệt là xy-lanh lệch góc 60 độ khác hoàn toàn với loại động cơ trước đây.
Một thế kỷ đã đi qua, Harley-Davidson đã và vẫn tiếp tục cho ra đời những chiếc mô tô làm bao người say mê. Năm 2004, Harley-Davidson kỷ niệm 101 năm ngày ra đời của chiếc xe mô tô đầu tiên. “Mọi con đường đều bắt đầu từ đây và chúng sẽ không bao giờ kết thúc”. – đó là khẩu hiệu của Harley-Davidson. Dĩ nhiên cho đến nay, HD vẫn phát triển bền vững với những đặc điểm không bao giờ thay đổi. Khi nhắc đến HD, giới biker sẽ nghĩ ngay đến những chiếc Cruiser hầm hố, sang trọng với tiếng nổ máy đặc trưng và một phong cách vô cùng nước Mỹ.